วันอังคารที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13



วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ   แจ่มถิน
วันที่ 11 พฤศจิกายน 2557

ครั้งที่ 13 เวลา 15.00-17.30 น.



ความรู้ที่ได้รับ



วันนี้อาจารย์สอนและบอกเทคนิคต่างๆที่เกี่ยวกับการส่งเสริมและการดูแลเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษว่าเราควรจะปฏิบัติอย่างไร เพื่อที่จะพัฒนาพวกเขาครบทั้ง 4 ด้านและเหมาะสมตามลำดับขั้น เช่น
Down's Syndrome น้องจะเป็นเด็กที่น่ารัก อัธยาศัยดี ชอบที่จะทำความรู้จักคนอื่นๆ ชอบความรักความอบอุ่น แต่น้องเป็นเด็กที่ไม่ยอมเขียนหนังสือ ให้ตายอย่างไรก็จะไม่เขียนหนังสือ เพราะฉะนั้นเราควรจะสอนและฝึกฝนเขาในหลายๆด้านโดยมราเราจะต้องวางแผนและมีเทคนิคในการส่งเสริมพวกเขา และที่สำคัญไม่ใช่แค่คุณครูคนเดียวเท่านั้นที่จะช่วยเหลือ แต่เป็นหน้าที่ของทุกๆคน เช่น พ่อแม่ ครู เพื่อน แพทย์
ส่งนน้อง Autistic เด็กพวกนี้จะเป็นเด็กที่ไม่ยอมเข้าสังคม และไม่เข้าใจความหมายของภาษา หรือที่เรียกว่า ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว จะเป็นกลุ่มที่มีอารมณ์รุนแรง แต่ที่พวกเขารุนแรงเพราะพวกเขาป้องกันตัวเองจากอันตราย เขาจะไม่ยอมเข้ากับสังคมและไม่ยอมเล่นกับกลุ่มเพื่อน และเวลาที่ครูถามเขาจะไม่ยอมตอบ ที่เขาไม่ยอมตอบไม่ใช่ว่าเขาไม่รู้เรื่องหรือไม่รับรู้ แต่เขากลัว กลัวที่จะตอบออกมาแล้วผิด เพราะฉะนั้นการที่เราจะเข้าหาเด็กกลุ่มนี้ต้องมีการวางแผน ไม่ใช่อยู่ดีๆจะเข้าไปพูดคุยกับเขาได้เลย เขาอาจทำอะไรเราได้ เช่น เอาดินสอมาจิ้ม หรือ ตีเรา เพราะเขากลัว การส่งเสริมการพูด ควรถามคำถามเขา แล้วทวนคำตอบให้เขาไปด้วย เช่น หนูชื่ออะไร..ชื่อ มอส ใช่ไหม? เป็นต้นและควรฝึกพูดที่ซ้ำๆและต่อเนื่องกัน



Picture Exchange Communication System
บัตรคำ





เครื่องโอภา 
Communication Devices



อาชาบำบัดเพื่อเด็กออทิสติก




การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
จะนำสิ่งที่ได้รับในวันนี้ไปใช้ในการเรียนการสอนในอนาคตที่เราจะต้องเจอกับเด็กพิเศษ ทำให้เข้าใจวิธีการส่งเสริมและการฟื้นฟูสมรรถภาพต่างๆของเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ ซึ่งเราสามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาให้กับเด็กพิเศษได้ เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องมือที่จะทำให้พวกเขาดีขึ้น อาจจะไม่หายขาดแต่อย่างมากสำหรับพวกเขาจะช่วยเหลือตัวเองได้และไม่เป็นปัญหาของใครๆ ซึ่งถ้าดิฉันมีโอกาสได้ช่วยพวกเขา ดิฉันจะทำให้เต็มความสามารถและต้องมีความอดทนสูง ต้องใจเย็นและที่สำคัญต้องเข้าใจพวกเขาคะ


ประเมินผล
ประเมินตนเอง : ในชั่วโมงนี้ตั้งใจเรียนและตั้งใจจดบันทึกสิ่งที่อาจารย์สอนเพิ่มเติมลงไป ไม่ว่าจะเป็นเทคนิคต่างๆและข้อเสนอแนะต่างๆที่อาจารย์ได้สอน ทำให้เข้าใจเนื้อหาที่เรียนมากขึ้น บรรยากาศในห้องเรียนดี มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย อาจจะมีคุยกับเพื่อนบ้าง แต่ก็ตั้งใจฟังอาจารย์นะค่ะ 

ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียนและตั้งใจจดบันทึกสิ่งที่อาจารย์สอน มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น ไม่ว่าจะเป็นสิ่งอาจารย์ถามและจากการที่ได้ดูวิดีโอ และร่วมพูดคุยกับอาจารย์

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีความตั้งใจในการสอน และมอบความรู้ให้นักศึกษาได้เป็นอย่างดี ถึงแม้ว่าอาจารย์จะยังไม่ได้ทานอาหารกลางวัน แต่อาจารย์ก็มีความสุขในการสอนมาก มีการยกตัวอย่างและแสดงท่าทางต่างๆที่เกี่ยวกับเด็กพิเศษ และท้ายชั่วโมงก็มีการให้นักศึกษาดูวิดีโอ

                   



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น